Powered By Blogger

Friday, January 7, 2011

Alien nga siguro ako. :) Kasi yun ang sabi ng mga tao sakin.. kakaiba :D

Wow, first blog for this year. :D

Mejo naging inactive ako sa pagblog for some reasons..

1.) last academic term ko last term so Kailangan wala na kong bagsak.
2.) this term OJT ako.
3.) Hassle ang paghahanap ng pagoOJThan, promise, unless may kakilala ka.
(*for my case, ayoko kasi ng nagpapatulong, mas gusto ko kasi yung ako yung gumagawa, mas masarap yung feeling pag naaccomplish mo ng magisa, pero siyempre, kung may inoffer ang friend, ginagrab ko naman yung opportunity na kuhanin yun.*)


Anyway, So, una sa lahat, Kamusta kayo? haha, namiss ko ang pagblog, promise. Pag blog na kasi yung tinuring kong parang memory card ko, I mean, sa lahat ng blog ko, usually, ang nakalagay dun, kung hindi mga nangyari sa buhay ko, e mga kagaguhan ko at mga trippings ko. Hahaha.

So bakit ako nagblog ngayon?

Kasi.. namiss ko to e :)

haha pero siyempre, another reason din kasi is, marami ng nagtataka sakin. haha, I mean, kakaiba daw ako sa lahat ng mga nakilala nila na tao or May something daw sakin na kapansin pansin at kakaiba.
(*Baka nakita lang nila kulangot ko sa ilong. hahahaha*)
Pero ang nakatawag pansin sakin kasi, is maraming tao na, sa mga friends ko or sa mga new friends ko pati sa mga hindi naman kaclose na friends at sa mga feeling close na friends ang nagsasabing.. "ALIEN" daw ako, haha in a good way naman.. (*siguro*)

Ayun nga.. kakaiba daw kasi ko sa pagdecide sa mga bagay bagay, yung mga naiisip kong kaweirduhan, at sa iba pang mga bagay. Kasi nga, magaming kakaibang mga bagay bagay sa mundo. Ano bang paki alam natin sa buhay ng ibang tao?? Bakit niyo ba ko pinakekealaman? hahaha joke lang. :)


And so, Nakuha ko tong bagay na to, na gawing topic for my blog today. Ayan, Hindi to kagaguhan, seryoso to :) haha, yata? kung tutuusin hindi ko din talaga alam kung seryoso kalalabasan nitong blog na to or hindi.
Anyway, so ganito na lang, since sabi niyo sakin, kakaiba ko, hmm.. icocompare ko na lang yung sarili ko sa mga iba't ibagn tao na nakilala ko. And mag comment na lang kayo kung sa tingin niyo meron akong hindi nasabing kakaiba sakin dito sa blog na to :D


Una sa lahat, ganito kasi yun. Sa nakikita ko, yung pagkakaiba ko sa ibang mga tao.. well kadalasan at karamihan ng nakikita ko ha? Kaya wag kayong magalit sakin kasi pag nagalit kayo, sisipain ko lungs niyo at tatapakan ko eyeballs niyo. Ganito kasi yun..


  • Ako kasi yung tipo ng tao na hindi mahilig magsuot ng magarang damit or yung mga tipong naka polo or sleeves, then pants na magara. Sa totoo lang, ako kasi, simple lang talaga manamit, Pag tiningnan niyo yung lalagyan ko ng damit, baka sabihin niyo pa e "cheap" ako. Haha, karamihan ng damit ko, binibili ko lang sa tabi tabi, ukay-ukay, at pag sale :) tsaka, hindi kasi ko mapili sa mga damit, I mean, pag nakita ko, tapos nacutetan ako sa design, kahit sa paningin ng iba e pang squatter ichura, bibilhin ko, pakialam ba nila? ako naman magsusuot. Isa pa nga sa mga wish ko noon is magkaroon ako ng damit from Guess, pero naisip ko kasi.. Damit lang naman yan, I mean, Bakit ka magsasayang ng pera sa panandaliang kasiyahan na mararamdaman mo, diba? Kaya ayun, simula nung naisip ko yun, Simple na lang ako manamit, usually, mga damit ko, mga tshirts from ORG, YFC, frat shirts, DLSC shirts, ung mga ganun, namamahalan na nga ko sa presyo nilang 200 isa e :) hahaha, hindi ako kuripot, sadyang matipid lang talaga. :) Siguro, makikita niyo lang akong magdamit ng magara, kung nasa isang meeting, or may kasalan or binyag na formal dapat suot, pero pag normal na araw? Naka shorts/maong pants plus tshirt lang ako, bihira lang din ako magpolo shirt. :) Ayun, siguro yun yung unang pinagkaibahan ko sa mga normal na tao? Hindi ako sure dito. haha

  • Sunod.. Ako yung tipo ng taong, barubal, gago, walang hiya at malakas ang trip. Pag gusto kong pagtripan, Pagtitripan ko, pero siyempre, Nasa kugar naman ako mangtrip, Kapag alam kong wala sa mood yung pagtitripan ko, hindi ko pinagtitripan. Pero Sa totoo lang, Hindi naman sa nambubully ako or what, pero ginagawa ko yun kasi masaya :) hahahah Hindi lang ako yung nagiging masaya, pati yung mga tao sa paligid ko sumasaya, pero hindi ako yung taong pag nantrip e super mapapahiya yung pinagtripan. No-No sakin yun, kawawa naman eh, Iba rin yung pagntitrip ko sa mga babae, at sa mga lalaki, mas matindi sa mga lalaki, sa babae, mild lang, siyempre, babae yun e, nirerespeto ng husto dapat.

  • Hindi ako mahilig magaral, pero mahilig akong matuto ng mga bagay-bagay, Kaya siguro, kung tatanungin niyo ng mga bagay-bagay na makikita lang sa libro at internet, mejo hindi ko masasagot yan, Kasi, una sa lahat, hindi ako mahilig magbasa, except kung matripan ko. Ako kasi yung tipo ng tao na gusto ko, naeexperience ko, mas madali kasing ituro yung ganun sa ibang tao or idescribe kesa sa binasa mo lang tapos shinare mo. And mas madaling matuto pag ginawa mo talaga, Hindi naman sa pagmamayabang, pero usually kasi, ako, mahilig akong kumontra sa mga taong geek or uber sa talino. Tapos bigla mong babarahin ng ganito. "Eh pano mo nasabi yan? Natry mo na? Ipakita mo nga sakin, pag hindi mo napakita yan, tatajakan ko eardrums mo." hahaha, kasi naman, may mga tao kasi na parang super duper kung magaral, matalino, madaming awards, pero pag nasa actual na, ganun pa din, susundin pa din kung anu yung nakalagay sa libro or yung nabasa nila, Gusto ko lang sabihin sa inyo, na hindi sa lahat ng bagay eh sa libro ng mga scientist lang kayo makakakuha ng information, Kadalasan, outside ng school niyo makukuha yung mga kelangan niyo talagang matutunan na makakatulong sa buhay niyo. Isipin niyo ah, nung natutuo kayong magdasal, at magbasa, pati magbilang, sa school ba? diba sa bahay? magulang niyo nagturo nun, yung pagmumura, pagcommute, pagdedepensa sa sarili, pakikipag "market talk" sa tindahan, at ibang mga bagay na nagagamit niyo ngayon, diba sa labas ng school niyo natutunan? Oo, Importante ang school kasi dadagdagan nila yung knowledge mo, pero siyempre, iba pa rin yung actual na, yung pag nangyari na. :)  Kaya ako, masaya ko na pinagaral ako ng mga magulang ko, kasi, natuto ako magcutting, natuto ako mangopya, natuto ako maging late at magabsent, natuto ako mambola ng teachers, natuto akong mambully, natuto akong kumain ng libre sa caf, natuto akong kumickback ng pera, at madamipa kong natutunan sa school, pero higit sa lahat, sa mga cutting class na ginawa ko, sa mga absent na ginawa ko, mas madami akong natutunan, kasi nasa labas ako ng school nun, nageenjoy at patuloy na tumutuklas ng iba't ibang bagay :) Kahit hindi ako "laude" pagkagraduate ko, Im proud to say, mas marami ang natutunan ko kesa dun sa mga taong sunog ang kilay sa pagaaral. :)

  • Ugali.. eto sunod, ugali ko, feeling ko kasi, ang pinagkaibahan ko sa ibang tao, ako kasi yung tipo ng tao na hindi masyadong pinoproblema yung mga problema ng buhay. I mean, pag kunwari, ang ntao nagkaproblema, grabe, nagiging paranoid, hindi na alam ang gagawin, tapos kung kani kanino nagtatanong ng dapat niyang gawin or kung anung gagawin niya. In which, I think.. Mali. Ako kasi, pag nagkaproblema ko, ganito ginagawa ko.. Iisipin ko yung problema, Pag wala kong naisip na solusyon, ngingiti ako. :) tapo sasabihin ko sa sarili ko, "May araw ka din sakin." tapos magrerelax na ko and mageenjoy, tapos habang nagrerelax ako at nageenjoy sa mga ginagawa ko, bigla na lang "Ay, pu*@** i*@ng yan, Yun nga dapat kong gawin." Sa tingin ko kasi, usually, ang mga tao, kaya madami silang problema, kasi masyado sila nagpapakain sa mga problema nila. Tingin ko kasi, dapat, pag nagkaproblema tayo, magrelax muna tayo, mas madaling magisip ng solusyon kung yung utak mo malusog at hindi pagod. Tsaka, pag nagrelax kasi at nagenjoy, Mas nagiging panatag tayo at clear yung utak natin, diba? Ewan ko ba sa ibang tao kasi, Minsan simpleng problema nagiging big issue sa kanila. Smile lang kasi . :)

  • Lagi akong masaya, bihira niyo kong makitang hindi nakangiti, kahit yung tipong may sugat na ko na napakasakit? Magjo joke pa ko nun, baka sabihin ko pa "Eto? Sus, wala tong sugat na to, Tahi lang yan, Puso ko nga ilang beses na nasaktan, bilbil ko pa kaya?" haha chos, banat lang :) haha, pero ganun kasi ko talaga, kahit sobrang may problema ko na kahit alam na ng bestfriend ko na hindi ko na kaya, or alam na nung mga taong nakapaligid sakin na super serious yung problema ko, nginingitian ko lang talaga :) Ayoko kasi ng malungkot, Ayoko din ng tahimik, Ayoko ng may nakikitang umiiyak, (*lalo na kung babae*), Gusto ko kasi, lahat masaya. :) Kaya ako, kadalasan, kahit hindi ako masaya, pilit akong ngumingiti, at nagpapasaya ng mga taong nakapaligid sakin. :)

  • Pusong Mamon ako. Hindi halata pero totoo. Oo, siguro madalas nakikipagaway ako, bully ako, atsaka hindi ako naatras pag may nakipagsuntukan, hindi ako nangiiwan pag may away, Ako kasi, sa totoo lang, basag ulo ako, haha, ask niyo na lang mga kaclose ko, mahilig ako sa gulo. :) Pero siyempre, makikipagaway lang naman ako, pag alam kong sila yung mali, at pag may nasaktan or nadamage na sa side ko. Lalo kung may nang away sa tropa ko? lalo pa kung babae? AT LALO PA KUNG YUNG KAPATID KONG BABAE ang inaway nila? Ay pucha, makikita nila dfeonyo ng wala sa oras. :) Pero as I was saying, Pusong Mamon ako, mababaw ang luha ko, Umiiyak ako pag pinapanood ko yung Movie na Magnifico, madalas natulo din luha ko pag may nakita kong naiyak na babae, minsan pag nakakita ako ng ganun, hindi ko titingnan, kaya nga, sa totoo lang, hindi ko talaga alam kung pano magpatahan ng babae :) hahahaha nahihirapan ako, kasi naiiyak din ako.

  • Mahilig ako sa hayop, as in animals. Hindi yung hayop na tao, hahaha, Pinapagalitan nga ko samin dati kasi nagaadopt ako ng mga stray cats and dogs, madudumi daw yun, Eh kawawa naman kasi, yung iba mukha namang malinis, na parang iniwan lang ng amo nila. Mahilig talaga ko sa mga animals, kahit ano, gusto ko nga magalaga ng lion or tiger e. Isa din sa mga plano ko pag yumaman ako, Magtayo ng animal shelter, or pet store na nagbebenta ng stray dogs and cats, pero siyempre, pagagandahin ko muna sila bago ko ibenta, kasi baka mandiri yung mga bibili, Mga tao pa naman, ambilis mandiri.

  • Hindi ako maarte sa katawan, Kakainin ko kahit na anong pagkain, kahit mabaho yan, or kakaiba amoy, kahit ano pa lasa niyan basta malinis yan, Go ako. Hindi ako nandidiri sa mga bagay na nakakadiri kahit sabihin mo pang "TAE! TAE! TUBOL! BURUROS! KULANGOT!" sa harap ko habang kumakain ako ng sundot kulangot or ng malagkit, hindi ako mandidiri diyan, baka sabayan pa kita. :) hahaha

  • Ako lang siguro ang lalaki na inaabot ng isang oras at mahigit pag naliligo, (*pero wala kayo, pinakamabilis kong paligo 3-5mins lang. hahaha, tinuruan ako ng ganun nung HS ako, sa ACP namin, parang CAT siya*) tapos, kumakanta din ako pag nasa CR, hahaha, minsan, kinakausap ko sarili ko sa CR. :) weird no? kakatamad kasi pag tahimik. hahaha

  • Ayoko ng tahimik! Except lang pag gusto kong mpagisa, pero pag kunwari madami kayong magkakasama, gagawa ako ng paraan para magsalita kayo at magingay. Madaldal akong tao, minsan tuloy tuloy ako magkwento. Tulad ngayon, hindi ko talaga alam pa kung pano tatapusin tong blog na to, baka nga tinatamad na kayo e hahaha.

  • Gusto ko sa madidilim na lugar, pag maliwanag kasi, parang kakasilaw, masakit sa mata, Okay lang yung tamang liwanag e, kaso pag sobra kasi, tulad kunwari, tanghaling tapat, parang sobrang liwanag. Haha, Usually din pala, pag may problema ko, tatambay lang ako sa isang tabi, sa isang madilim na lugar, kasama gitara (*pag sa bahay, kadalasan sa rooftop ako, or sa kwarto tapos nakapatay ilaw, or pupunta ko dun sa tambayan ko sa village namin, madilim kasi dun at tahimik, mas nakakarelax.*) Tapos kadalasan, habang tumutugtog ako ng gitara sa ganun lugar, nagdadasal lang ako at humihingi ng kasagutan sa problema ko. :)

  • Banal daw ako.. Sabi ko naman, hindi naman ako banal, May takot lang talaga ko sa diyos at talagang sa lahat ng pwedeng pagkatiwalaan, sa Diyos lang ako nagtitiwala ng husto. Madalas ako magdasal, kaya ang dami dami kong problema :) pero lagi, ang sagot sakin, smile tapos ayun, masosolve na problema ko :) Meron din akong nilalaan na prayer time ko. Yun yung part na makikipagusap lang ako sa Diyos kahit alam kong wala kong naririnig na sagot, pero ansarap kasi sa feeling ng nililift up mo mga problema mo, nakakagaan ng pakiramdam. :) Naging sakristan din pala ko nung HS ako, kahit gago ako, siyempre, nagseserve pa din ako sa Panginoon. :)

  • Sweet ako sa mga babae, pero mas sweet ako sa tao kung Mahal ko siya. Pero siyempre, hindi nila nahahalata yun, Kasi, torpe ako. :) Oo, makapal mukha ko, and usually pag dinare ako ginagawa ko basta alam kong walang masasaktan. Pero pagdating sa pag amin ng nararamdaman sa taong mahal mo? Ugh, Promise, hindi ko kaya yan, nagpapatulong ako sa ganyan. Torpe nga kasi ko, Kaya minsan ginagawa ko, dinadaan ko sa biro. Tipong parang ganito "Haha, ako na lang kasi mahalin mo.. joke  :)" pero siyempre, iisipin nila, joke lang yun :) haha, Kaya minsan, may nangyari sakin, parang sinabihan na ko "Kaya walang naniniwala sayo e, Puro ka patawa at joke, Minsan hindi namin alam, seryoso ka na pala, ang hirap mangapa ng feelings no. Kaya ka nauunahan e." Well, totoo naman yun, kadalasan pag may mahal ako, napupunta sa iba, kasi nga pana'y ako joke, hirap kasi umamin. Chos, Joke lang :) hahaha, pero seryoso to. Actually, konti lang sa mga friends ko nakakaalam nito, matapang ako sa chicks kung hindi ko mahal or kung para sa kaibigan ko, pero pag mahal ko, tumatahimik na lang ako bigla or papalitan ko yung topic, or magjojoke ako. :)

  • Ayun, at dahil wala na kong maisip na bagay-bagay na kakaiba sa akin, eto na yung last... Ako yung tipo nang tao na mabilis mainlove sa ugali ng isang girl, hindi sa mukha or katawan. :) Basta, pag tipong, nakaramdam ako ng kilig or natuwa ako sa ugali niya? Mas naiinlove ako sa kanya. Tapos siyempre, eto yung pinaka weird sa lahat, pag tinatanong ako kung anu nagustuhan ko dun sa girl, except sa ugali, eto sinasagot ko.. KILI-KILI. Haha :) Pag nacutetan ako sa kili kili, naiinlove ako :) lalo yung makinis tapos walang buhok, :) ang cute cute :) hahaha weird no? :)





Anyway, at diyan muna nagtatapos ang blog ko. Antok na din kasi ako, at 4am na sa time nung laptop, eh late to ng 1hr, edi ibig sabihin nun, 5am na :) hahaha Basta, comment kayo kung may nakalimutan akong ilagay jan or kung may nakita pa kayo na kakaiba sakin. Basta yung nilagay ko jan, yung mga nakita ko lang sa sarili ko, Hindi ko alam kung meron pang iba, pero siyempre, sabi nga nila ALIEN ako, kaya for sure, marami pa . :) Salamat sa pagbabasa at please, subaybayan niyo yung ibang ibblog ko dito hahaha :) pafollow na din.



~That's me~



-add me up | follow me | buzz me-
Yahoo Messenger - nfprimavz

No comments:

Post a Comment